Hotline: 09.745.945.18
email:daophayso1@gmail.com
Tư vấn tối ưu theo nhu cầu của Qúy khách




Menu

Thứ Bảy, 21 tháng 3, 2020

CÁC HIỆN TƯỢNG THƯỜNG GẶP TRONG GIA CÔNG CẮT GỌT KIM LOẠI

         Các hiện tượng thường gặp trong gia công cắt gọt kim loại

Trong quá trình gia công kim loại luôn luôn có nhiều hiện tượng xảy ra rất rõ nét. Và khi chúng ta nắm vững, nghiên cứu kỹ các hiện tượng này sẽ giúp ta có cơ sở chắc chắn để lựa chọn các điều kiện cắt (chế độ cắt) hợp lý, lựa chọn hình dáng hình học của dao cắt và dung dịch trơn nguội cùng với chế độ làm mát thích hợp sẽ  năng cao chất lượng sản phẩm, và tuổi thọ của dao.


Các hiện tượng thường gặp khi gia công kim loại:

1. Hiện tượng phôi bám: (hiện tượng lẹo dao)
Hiện tượng lẹo dao

– Đây là hiện tượng một phần nhỏ vật liệu trong quá trình biến dạng dẻo bị nóng chảy cục bộ dưới áp suất và nhiệt độ lớn thoát khỏi phôi. Do bị truyền nhiệt ra các thành phần xung quanh nên nhiệt độ giảm đột ngột khiến cho vật liệu bị đông cứng, tự tôi cứng bám chặt vào mặt trước của dao cắt (phần sát cạnh lưỡi dao cắt).


– Do tự tôi cứng, bám chặt vào cạnh lưỡi dao cắt nên nó tạo nên ở đó một mảng hay một lớp bảo vệ có tác dụng như một cái nêm là thay đổi các thông số của dao cắt, dụng cụ cắt. Điều này làm giảm độ sắc của lưỡi cắt , vì thế dẫn đến làm giảm độ nhẵn bề mặt gia công hoặc dẫn đến mất khả năng cắt gọt của dụng cụ, làm hỏng dao cắt.


2. Hiện tượng rung động:
Trong quá trình cắt gọt luôn xảy ra các rung động. Hiện tượng này xảy ra trên toàn bộ hệ thống công nghệ: máy khoan, máy mài, dao cắt, mũi cắt, đồ gá, chi tiết gia công….
Khuôn đột dập
Các nguyên nhân gây ra rung động:
– Do độ cứng vững của hệ thống công nghệ
– Do thành phần của vật liệu, chi tiết gia công không đồng đều.
– Do lượng dư gia công không đồng đều hoặc do rung động từ các bộ phận máy móc khác truyền tới….
Tác hại , ảnh hưởng của sự rung động:
– Rung động làm cho chất lượng bề mặt gia công xấu.
– Giảm tuổi thọ của dao cắt, mũi khoan
– Giảm tuổi thọ trung bình của vòng đời máy
Khắc phục rung động  bằng những biện pháp cụ thể sau:

Để có thể khắc phục tốt hiện tượng rung động thì trước hết cần phải tìm hiểu rõ nguyên nhân gây nên những rung động đó để có được biện pháp loại trù nó tốt nhất.
– Làm móng cục bộ cho những máy gây ra rung động lớn trong quá trình gia công
– Cân bằng động các chi tiết, bộ phận của máy
– Cân bằng, cố định chi tiết khi gá nó trên bàn máy, mâm cặp
– Tăng độ cứng vững của hệ thống công nghệ: tăng khối lượng thân máy, tăng độ cứng vững của đồ gá, gá dao, thu gọn chi tiết.…

3. Hiện tượng biến cứng bề mặt:
Khi gia công bằng phương pháp cắt gọt thì không những lớp vật liệu bị hớt bỏ đi (phôi cắt) chịu sự biến dạng mà cả bề mặt của chi tiết sau khi gia công cũng chịu sự biến dạng tương ứng. Dưới ảnh hưởng của những biến dạng này mà cơ tính lớp bề mặt của chi tiết bị biến đổi, dễ làm hư hại dao cắt kim loại: mũi phay, dao tiện, mũi khoan từ….



4. Hiện tượng nhiệt cắt:
Nhiệt lượng sinh ra trông quá trình cắt gọt là rất lớn gọi là nhiệt cắt. Đây là nguồn nhiệt cơ bản sinh ra do biến dạng các phần tử vật liệu gọi là nhiệt lượng sinh ra do ma sát trong và một phần nhiệt do ma sát giữa dao cắt và phôi, bề mặt đã gia công gây ra do ma sát ngoài.
Mũi khoan từ bị cháy do nhiệt lớn


Trong quá trình sinh ra nhiệt cắt thì phôi sẽ bị nung nóng nhiều nhất (hấp thu 75% lượng nhiệt tỏa ra) do đó nó chịu sự biến dạng lớn nhất. Tiếp đến là dao cắt hấp thu khoảng 20% lượng nhiệt, còn lại sẽ tỏa ra môi trường xung quanh.


Ảnh hưởng của nhiệt cắt:
– Nhiệt cắt ảnh hưởng trục tiếp đế phôi, dễ gây ra hiện tượng lẹo dao
– Ảnh hưởng đến dụng cụ cắt: daocắt, mũi khoan cắt nóng lên làm giảm tuổi thọ, bi cùn, mất khả năng cắt gọt (cháy mũi khoan)
– Bề mặt chi tiết gia công bị thay đổi tính chất, kém cứng vững hoặc biến dạng chi tiết
Công Ty Cp Thương Mại Và Sản Xuất Thiết Bị Công Nghiệp Anh Phát chuyên cung cấp và phân phối các sản phẩm của các hãng nổi tiếng trên thế giới.Cung với đội ngũ kỹ sư có chuyên môn cao  và tư vấn tận tình chu đáo chúng tôi mong muốn sẽ mang đến lợi ích thiết thực cho khách hàng.Là đại lý chính thức của Kyocera ,Hoffman ... Chúng tôi cam kết quý khách hàng sẽ được sử dụng sản phẩm chính hãng với giá cả hợp lý và tốt nhất thi trường .Thời gian giao hàng nhanh gọn.

Cần tư vấn  về dao cắt ,mũi khoan  Quý khách  vui lòng liên hệ:
Địa chỉ: Lai Xá – Kim Chung – Hoài Đức - Hà Nội
Mobile/ Zalo: 0974594518
Email: daophayso1@gmail.com
Website: https://congtyanhphat.com/, http://anhphattools.vn/index.aspx

0 nhận xét:

Đăng nhận xét